วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ต้นอ่อนข้าวสาลี คืออะไร



ต้นอ่อนข้าวสาลี (Wheat grass) คือ ต้นข้าวสาลีนี้เป็นธัญพืชจำพวกข้าวสาลีซึ่งเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์ วิตามิน เกลือแร่ แร่ธาตุ โปรตีนและกรดอะมิโน ที่ให้พลังงานกับร่างกายมีส่วนช่วยสร้างเม็ดเลือดและบำรุงร่างกายให้สดชื่น รักษาอาการผิดปกติต่างๆและโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดแก่ร่างกาย 

มีสารต้านการก่อเซลล์มะเร็ง นอกจากนั้นยังทำให้สุขภาพแข็งแรง เป็นแหล่งสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อคนทุกวัยเป็นสารอาหารจากธรรมชาติล้วนๆ 

 

ต้นข้าวสาลีที่เกิดจากการเพาะเมล็ดพันธุ์ข้าวสาลีโดยต้องมีการควบคุมปริมาณน้ำ อุณหภูมิและความชื้นให้เหมาะสม ทำการเก็บเกี่ยวที่อายุประมาณ 6-8 วัน ซึ่งช่วงนี้เองจะเป็นช่วงที่ต้นอ่อนข้าวสาลีมีคุณค่่าทางโภชนาการมากที่สุด
ต้นอ่อนข้าวสาลี มีสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายมากกว่า ๑๐๐ ชนิด โดยเฉพาะมีโปรตีนสูง  ๒๕ %  วิตามินบีรวม วิตามินซี  วิตามินเอ  วิตามินอี และวิตามินเค มีกรดอะมีโนอย่างน้อย ๒๐  ชนิด  เอ็นไซม์ที่มีประโยชน์กว่า  ๓๐  ชนิด สารที่สำคัญที่สุดในต้นอ่อนข้าวสาลีคือ คลอโรฟิลล์ ซึ่งมีโครงสร้างโมเลกุลคล้ายคลึงกับโมเลกุลของอีโมโกลบิน ในเม็ดเลือดแดง ของมนุษย์ ต่างกันที่ตัวกลางของคลอโรฟิลล์คือแมกนีเซี่ยม แต่ในอีโมโกลบินคือเหล็ก จึงได้ชื่อว่า Green Blood หรือ เลือดสีเขียว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น